Trong môi trường học tập và làm việc, kỹ năng thuyết trình thực sự rất quan trọng đối với mỗi người. Đặc biệt khi thuyết trình bằng tiếng Anh, chúng ta không chỉ đưa thông tin hấp dẫn mà cách truyền đạt tới khán giả cũng đóng vai trò quan trọng.
Good morning, ladies and gentlemen. (Chào buổi sáng quí ông/bà.)
Good afternoon, everybody. (Chào buổi chiều mọi người.)
I’m…, from [Class]/[Group]. (Tôi là…, đến từ lớp/nhóm…)
Let me introduce myself, my name is…, member of group… (Để tôi tự giới thiệu, tên tôi là…, là thành viên của nhóm…)
Today I am here to present to you about [topic]… (Tôi ở đây hôm nay để trình bày với các bạn về…) / I would like to present to you [topic]… (Tôi muốn trình bày với các bạn về …)
I am going to talk today about… (Hôm nay tôi sẽ nói về…)
The purpose of my presentation is… (Mục đích bài thuyết trình của tôi là…)
I’m going to take a look at… (Tôi sẽ xem xét về…)
I’m going to give you some facts and figures… (Tôi sẽ đưa ra cho quý vị một vài sự kiện và con số…)
I’m going to concentrate on… (Tôi sẽ tập trung vào…)
I’m going to fill you in on the history of… (Tôi sẽ cung cấp thông tin về lịch sử của…)
My presentation is divided into x parts. (Bài thuyết trình của tôi được chia ra thành x phần) / My presentation is in three parts. (Bài thuyết trình của tôi có ba phần)
I’ll start with… / Firstly I will talk about… / I’ll begin with… (Tôi sẽ bắt đầu với… / Đầu tiên tôi sẽ nói về… / Tôi sẽ mở đầu với…), then I will look at… (Sau đó tôi sẽ chuyển đến phần…)
Next,… (tiếp theo…) and finally… (cuối cùng…)
Firstly, secondly, thirdly, finally… (Thứ nhất, thứ hai, thứ ba, cuối cùng…)
To start with…Then…Next… Finally… (Để bắt đầu… Sau đó… Tiếp đến… Cuối cùng…)
Do feel free to interrupt me if you have any questions. (Đừng ngại cắt ngang lời tôi nếu quý vị có bất kì câu hỏi nào.)
I’ll try to answer all of your questions after the presentation. (Tôi sẽ cố giải đáp mọi câu hỏi của quý vị sau bài thuyết trình.)
I’ll plan to keep some time for questions after the presentation. (Tôi sẽ dành một khoảng thời gian cho các câu hỏi sau bài thuyết trình.)
Sắp xếp thứ tự các phần trình bày trong bài thuyết trình (Ảnh-Internet)
There will be time for questions at the end of the presentation. (Sẽ có thời gian cho các câu hỏi vào cuối bài thuyết trình.)
I’d be grateful if you could ask your questions after the presentation. (Tôi rất biết ơn nếu quý vị có thể đặt các câu hỏi của mình sau bài thuyết trình.)
I’ll start with some general information about… (Tôi sẽ bắt đầu với một vài thông tin chung về…)
I’d just like to give you some background information about… (Tôi muốn cung cấp cho bạn vài thông tin sơ lượt về…)
As you are all aware… / As you all know… (Như các bạn đều biết…)
As I said at the beginning… (Như tôi đã nói lúc đầu…)
As you remember, we are concerned with… (Như quý vị cũng biết, chúng ta đang quan tâm đến…)
Giải thích tại sao những hình ảnh minh họa lại quan trọng bằng cách dùng các mẫu câu thuyết trình như:
As you can see… (Như bạn thấy…)
This clearly shows… (Điều này cho thấy rõ ràng…)
From this, we can understand how / why… (Từ đây, chúng ta có thể hiểu làm thế nào / tại sao…)
This area of the chart is interesting… (Phần này của biểu đồ khá thú vị…)
Lưu ý điểm chính trong phần thuyết trình bằng tiếng Anh chính: Trình bày rõ ràng, trôi chảy và mạch lạc các ý chính cùng các ý bổ sung minh họa, duy trì việc giao tiếp bằng mắt với khán giả, điều chỉnh tốc độ và giọng nói của bạn tự nhiên và thân thiện, đưa ra chỉ dẫn xuyên suốt bài thuyết trình, luôn lịch sự khi gặp phải những câu hỏi khó.
In conclusion, my recommendations are… (Để kết thúc, kiến nghị của tôi là…)
So, I suggest / propose / recommend the following strategy. (Vì vậy tôi đề nghị / đề xuất / giới thiệu chiến lược sau.)
Thank you for attention. (Cảm ơn quý vị đã chú ý.)
Many thanks for your attention. (Rất cám ơn sự tham dự của quý vị.)
May I thank you all for being such an attentive audience. (Tôi xin cảm ơn tất cả quý vị đã đến tham dự.)
Do you have any questions? (Quý vị có câu hỏi nào không?)
Are there any questions? (Có câu hỏi nào không ạ?)
Can I answer any questions? (Có câu hỏi nào tôi có thể giải đáp không ạ?)
And now if there are any questions, I would be pleased to answer them. (Và bây giờ, nếu có câu hỏi nào, tôi sẽ rất vui để giải đáp hết.)
I’d be glad to answer any questions you might have. (Tôi rất sẵn lòng các câu hỏi mà quý vị đưa ra.)
Học thuyết trình tiếng Anh, bạn sẽ đồng thời phát triển được cả kỹ năng mềm và ngôn ngữ. Hai yếu tố này sẽ bổ trợ qua lại lẫn nhau. Nếu bạn là người tự tin làm chủ các cuộc nói chuyện thì chắc chắn mọi về vấn đề trong công việc, cuộc sống sẽ được giải đáp một cách đáng kể, dễ dàng hơn.
Chắc chắn là một người ăn nói hoạt bát sẽ luôn được chào đón ở bất kỳ chỗ nào họ đến. Không chỉ thế, việc dám thể hiện quan điểm, ý tưởng của mình đồng thời biết cách góp ý, tranh luận đúng mức sẽ dễ dàng gây ấn tượng với người khác và mang đến nhiều cơ hội thiết lập nên những mối quan hệ tốt đẹp.
EIV Education – đơn vị chuyên cung cấp đào tạo tiếng anh cá nhân và doanh nghiệp (Ảnh-EIV)
Các cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong các quyết định tuyển dụng có tới 60% là dựa vào khả năng tạo thiện cảm cho người khác. Tất nhiên, nếu biết thuyết trình tốt, bạn sẽ thể hiện bản thân tốt hơn thông qua cách trình bày chính xác, khúc chiết và tràn đầy nhiệt tình, cảm xúc. Đó chính là tiền đề để tiếp cận với vị trí công việc mình mong.
Bạn có bao giờ thắc mắc có nhiều người được thăng chức vì làm lâu năm nhưng có những người chỉ mới vào công ty đã liên tục được thăng chức? Đó không hẳn là do năng lực, chính xác là do họ biết cách thể hiện năng lực của mình thông qua những bài thuyết trình dự án ấn tượng và thuyết phục.
Khả năng diễn thuyết tốt trước mọi người có thể giúp công việc phát triển 50 – 60 năm
Thương hiệu cá nhân rất quan trọng trong cuộc sống hiện nay. Nếu bạn có thể nói những điều thuyết phục, bạn sẽ có thể “phác thảo” cho người khác hình ảnh của mình một cách ấn tượng hơn, đáng tin cậy hơn. Mọi cơ hội hợp tác, công việc cũng sẽ trơn tru, thuận lợi. Đặc biệt, khi sở hữu khả năng thuyết trình tiếng Anh thành thạo, bạn sẽ trở nên vượt trội hơn so với mọi người. Nhất là trong thời kỳ hội nhập hiện nay, khi kĩ năng và ngôn ngữ luôn là yếu tố cần để tự tin bước ra thế giới.
Để thuyết trình được tốt, bạn nên chọn chủ đề mà bạn hiểu rõ và có kiến thức vững chắc. Nếu bạn chọn một chủ đề mà không có kiến thức đầy đủ, bạn sẽ gặp khó khăn trong việc giải thích và trình bày cho khán giả hiểu.
Bạn cần phải xem xét mục đích của buổi thuyết trình và hoàn cảnh tổ chức để chọn được chủ đề phù hợp. Nếu buổi thuyết trình diễn ra trong một hội nghị chuyên ngành, bạn nên chọn một chủ đề liên quan đến lĩnh vực của hội nghị. Nếu buổi thuyết trình là để giới thiệu sản phẩm, bạn nên chọn một chủ đề liên quan đến sản phẩm đó.
Bạn cần phải tìm hiểu về đối tượng khán giả của mình để chọn được chủ đề phù hợp. Nếu khán giả của bạn là sinh viên, bạn nên chọn một chủ đề liên quan đến học tập hoặc sự nghiệp. Nếu khán giả của bạn là doanh nhân, bạn nên chọn một chủ đề liên quan đến kinh doanh.
Mục đích của bài thuyết trình có thể là giáo dục, giải trí, tuyên truyền hoặc thuyết phục. Bạn nên chọn một chủ đề phù hợp với mục đích của bài thuyết trình. Nếu mục đích của bài thuyết trình là thuyết phục, bạn nên chọn một chủ đề có tính tranh luận cao hoặc có thể gây ra tranh cãi để thu hút sự chú ý của khán giả.
Thuyết trình là một kỹ năng rất cần thiết trong công việc và cuộc sống, giúp mọi người hiểu chúng ta rõ ràng hơn. Tuy nhiên, nhiều người sẽ có cảm giác sợ hãi trước khi thuyết trình trước đám đông. Dưới đây là 5 bí quyết giúp bạn vượt qua nỗi “sợ” khi thuyết trình:
Chuẩn bị kỹ càng: Việc chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung và cách trình bày sẽ giúp bạn tự tin hơn trong quá trình thuyết trình. Hãy lên kế hoạch, tìm hiểu đối tượng khán giả và cách trình bày phù hợp.
Luyện tập: Hãy tìm cách luyện tập thuyết trình trước mặt người khác hoặc trước gương để cải thiện kỹ năng của mình. Khi bạn quen với việc thuyết trình, bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn trong việc trình bày nội dung.
Thở đều: Khi bạn thở đều, cơ thể bạn sẽ được cung cấp đủ oxy, giúp bạn giảm căng thẳng và tập trung hơn trong việc thuyết trình.
Nói chậm và rõ ràng: Nếu bạn nói quá nhanh, bạn có thể bị ngắt giữa chừng hoặc bị mất tập trung trong quá trình thuyết trình. Hãy nói chậm và rõ ràng để đảm bảo khán giả có thể hiểu rõ nội dung của bạn.
Tự tin và thoải mái: Hãy giữ thái độ tự tin và thoải mái trong quá trình thuyết trình. Nếu bạn tự tin với kiến thức của mình và cảm thấy thoải mái trên sân khấu, bạn sẽ dễ dàng gây ấn tượng với khán giả hơn.