Dạy học tiếng Anh cho trẻ lớp 5

5 - 1 đánh giá

Trẻ lớp 5 là thời điểm trẻ mới phát triển tư duy, trìu tượng và logic nên việc học tiếng anh của các em còn rất nhiều trở ngại. Hôm nay, Worldlink sẽ đưa ra một số trở ngại cơ bản của các bé lớp 5 để các bậc phụ huynh có thể hiểu rõ hơn và tìm ra cách học Tiếng Anh hiệu quả hơn.

 

1. Yếu từ vựng

Đây vốn là tình trạng chung của đa số các bé lớp 5 khi học tiếng Anh. Nguyên nhân chính là do học sai phương pháp, dẫn đến không thể nhớ hết các từ vựng đã học. Các bé thường có khuynh hướng quên các từ vựng cũ hoặc không nắm được tính chất của từ là danh từ, động từ hay tính từ. Khi kết hợp vào câu hoàn chỉnh thường dùng từ sai khiến ý nghĩa của cả câu sai theo. Hoặc do khi học các bé bị dồn quá nhiều từ vựng một lúc gây tâm lý bối rối, hoang mang.

Ngoài ra, một nguyên nhân nữa khiến các bé lớp 5 không nhớ hết các từ vựng đã học, đó là vì bị cha mẹ bắt ép nên mới học và chỉ học một cách qua loa, nhớ rồi quên.  Lớp 5 đồng nghĩa với việc các em đang trong giai đoạn học chuyển cấp.  Nhà trường và nơi học thêm thường cho rất nhiều bài tập để luyện thêm tại nhà, cộng với tâm lý cha mẹ sợ các con thi không đạt thành tích cao làm cho áp lực đè nặng lên đôi vai các em nhiều hơn. Do đó, các bậc phụ huynh cần phải tìm cách hỗ trợ sao cho con của mình có hứng thú học tiếng Anh thay vì chỉ ép buộc và đốc thúc các con đạt thành tích.

2. Phát âm sai

Phần lớn các trẻ lớp 5 khi học tiếng Anh đều có phát âm sai, đây cũng là một vấn đề thường xuyên được gặp phải ở các lớp học ngoại ngữ tại Việt Nam. Vì hầu hết các giáo viên trên trường là người Việt, phát âm và cách nhấn nhá ngữ điệu không tự nhiên như thầy cô bản xứ. Một người phát âm sai dạy cho một người phát âm sai thì chắc chắn kết quả sẽ không thể không sai. Các bé thường gặp phải các vấn đề về âm cuối, âm gió, trọng âm vì đơn giản Tiếng Anh khác hoàn toàn với tiếng Việt. Cơ miệng, cơ hàm hoạt động theo một quy luật khác hẳn với ngôn ngữ mẹ đẻ nên gây ra hiện tượng tạo âm không rõ.

Do vậy, nếu không có sự điều chỉnh từ sớm thì cách phát âm sai đó sẽ hằn sâu trong trí nhớ các em, không thể sửa được. Điều này khá nguy hiểm và nó ảnh hưởng trực tiếp đến sự giao tiếp với người nước ngoài của các em sau này.

3. Tâm lý chán ghét tiếng Anh

Trong khi người lớn ý thức được tầm quan trọng của việc học tiếng Anh thì trẻ lớp 5 vẫn chưa đủ lớn để hiểu được điều đó, vì thế không lạ gì khi trẻ chưa tìm thấy hứng thú trong việc học tiếng Anh. Các giáo viên trên lớp không đủ thời gian để chăm sóc và quan tâm đến tình hình học tiếng Anh của từng em nên đa phần mỗi tiết học chỉ chủ yếu để giảng bài và kiểm tra bài cũ. Học sinh không có cơ hội thực hành giao tiếp liên tục tạo thành sự thụ động, ai hỏi thì mới trả lời. Điều này gây ra tâm lý chán ghét tiếng Anh ở trẻ, khiến cho môn học này vô tình trở thành “tảng đá” khô khan trong mắt các em.

4. Làm cách nào để trẻ lớp 5 yêu thích tiếng Anh trở lại?

Phụ huynh nên là người chủ động tâm sự và tìm hiểu bé gặp trở ngại ở đâu khi học tiếng Anh. Từ những khó khăn bé gặp phải, hãy đưa ra các phương pháp giúp việc học tiếng Anh của bé được tốt hơn. Chỉ cần tạo cho bé hứng thú học tiếng Anh thì mọi chuyện đều trở nên dễ dàng. Nếu phụ huynh là người quá bận rộn hoặc không tự tin với vốn tiếng Anh của mình, hãy tìm đến một người trợ thủ đắc lực để giúp con trẻ tìm lại được cảm giác say mê thứ ngôn ngữ hay ho này. Worldlink chính là nơi mà các bậc cha mẹ nên tin tưởng và gửi gắm con em mình, để chúng tôi cùng các bé chèo lái con thuyền chinh phục khát vọng tiếng Anh trước mắt.

 

scrolltop