Cách viết mở bài IELTS Writing Task 2 hay với 5 bước hiệu quả

5 - 1 đánh giá

Cách viết mở bài trong IELTS Writing Task 2 hiệu quả

Bước 1: Phân tích đề bài 

Một trong những lỗi thí sinh thường gặp phải đó là dành quá nhiều thời gian vào mở bài, viết lan man, không cần thiết. Điều này thường xuất phát từ việc thí sinh chưa nắm được vấn đề đề bài đang nói tới. Vì thế, đọc hiểu và phân tích đề bài là bước đầu tiên vô cùng quan trọng để giúp thí sinh dần hình thành ý tưởng triển khai không chỉ cho mở bài mà còn cho cả toàn bài viết. 

Đề thi thường có 2 phần:

  • Phần 1: Giới thiệu chủ đề đề bài muốn nói tới

  • Phần 2: Nêu ra yêu cầu 

Phần 1 sẽ giới thiệu tổng quan và cung cấp bối cảnh chung về vấn đề cần giải quyết, thường là nguyên nhân, hậu quả hoặc các ý kiến trái chiều của vấn đề. Còn phần 2 sẽ là đề bài yêu cầu thí sinh đưa ra ý kiến, quan điểm như thế nào: đồng tình, không đồng tình hay bàn luận, mở rộng thêm. 

Ví dụ:

Some people think that all university students should study whatever they like. Others, however, believe that they should only be allowed to study subjects that will be useful in the future such as those related to science and technology. Discuss both these views and give your own opinion.

Ở đề này, thí sinh nên phân tích như sau:

  • Phần 1: Chủ đề “Some people think that all university students should study whatever they like. Others, however, believe that they should only be allowed to study subjects that will be useful in the future such as those related to science and technology.” 

Chủ đề cho thấy 2 luồng ý kiến khác nhau về việc tự chọn môn học của sinh viên. Một nhóm ý kiến cho rằng tất cả sinh viên đại học nên học bất cứ môn gì họ thích còn một số khác lại tin rằng họ chỉ nên được phép học các môn mà sẽ hữu ích trong tương lai như các môn liên quan đến khoa học và công nghệ.

  • Phần 2: Yêu cầu của đề bài “Discuss both these views and give your own opinion

Đề bài yêu cầu thí sinh cần bàn luận ở cả 2 ý kiến nêu trên và từ đó đưa ra ý kiến cá nhân.

Việc phân tích như này sẽ giúp thí sinh nắm rõ chủ đề cần bàn luận để từ đó viết mở bài súc tích, trọng tâm cũng như đóng vai trò quan trọng trong quá trình lên ý tưởng và sắp xếp ý ở các phần tiếp theo.

Bước 2: Giới thiệu chủ đề

Sau khi đã phân tích đề thi, hiểu đề và nắm rõ nhiệm vụ cần làm, thí sinh sẽ bắt đầu tiến hành viết mở bài. 

Như đã được giới thiệu ở phía trên về cấu trúc mở bài, phần đầu tiên đó là giới thiệu chủ đề. Phần này thường giới thiệu chung, sơ qua vấn đề cần đề cập và thí sinh sẽ chủ yếu dùng phần 1 của đề bài để diễn đạt lại. Nhưng thay vì lặp lại từ hay cụm từ trong đề bài, thì thí sinh có thể cân nhắc sử dụng từ đồng nghĩa, đồng thời kết hợp với đảo ngược trật tự các câu từ với nhau. 

Ví dụ: 

There is a good deal of evidence that increasing car use is contributing to global warming and having other undesirable effects on people’s health and well-being. To what extent do you agree or disagree with this statement?

Từ đề bài có thể thấy rõ chủ đề đó là “There is a good deal of evidence that increasing car use is contributing to global warming and having other undesirable effects on people’s health and well-being

Vì vậy, phần giới thiệu chủ đề của mở bài có thể viết lại là Rising global temperatures and human health and fitness issues are often viewed as being caused by the expanding use of automobiles

Ở đây, tác giả đã sử dụng các từ đồng nghĩa để diễn đạt lại đề bài và biến thành phần giới thiệu của mở bài:

  • Increasing - expanding

  • Car use - use of automobiles

  • People's health and well-being - human health and fitness issues

  • Global warming - rising global temperatures

Đồng thời, tác giả cũng đảo trật tự câu từ chủ động thành bị động để khiến phần giới thiệu khác biệt, mới lạ hơn. 

Bên cạnh đó, thí sinh có thể cân nhắc kết hợp sử dụng một số cụm từ mở đầu để dẫn dắt vào chủ đề như sau:

  • It is generally/widely believed/accepted that …

  • It is quite clear/apparent that …

  • It is often said that …

  • It is common nowadays for … to …

  • There is a public debate that …

  • It goes without saying that …

  • There is an ever-increasing/ever-growing number of …

  • Recently the phenomenon has aroused wide/ much concern …

  • Recently the problem/issue has been brought into focus…

Ví dụ: Từ ví dụ nêu trên, thí sinh có thể thêm thắt như sau “It is common nowadays that rising global temperatures and human health and fitness issues are often viewed as being caused by the expanding use of automobiles”

Đồng thời, câu giới thiệu chủ đề là câu đầu tiên mà ban giám khảo đọc nên nếu nó ấn tượng thì để lại dấu ấn hơn. Vì vậy, dưới đây là một số cách để thu hút sự chú ý:

Dùng câu hỏi để mở đầu

Một câu hỏi luôn sẽ gợi lên cảm giác làm người đọc muốn tự mình trả lời, đặc biệt là đối với những câu hỏi không phải ai cũng có khả năng giải đáp được. Chính những lúc này người đọc sẽ muốn tiếp tục đọc để tự tìm câu trả lời cho chính mình. 

Ví dụ:

Trong một bài viết “Music and the emotions", tác giả đã có một đoạn mở bài như sau:

Why does music make us feel? On the one hand, music is a purely abstract art form, devoid of language or explicit ideas. And yet, even though music says little, it still manages to touch us deeply. When listening to our favorite songs, our body betrays all the symptoms of emotional arousal. The pupils in our eyes dilate, our pulse and blood pressure rise, the electrical conductance of our skin is lowered, and the cerebellum, a brain region associated with bodily movement, becomes strangely active. Blood is even re-directed to the muscles in our legs. In other words, sound stirs us at our biological roots''

Có thể thấy rằng, chủ đề bài viết là về âm nhạc, một chủ đề vốn đã quen thuộc với tất cả mọi người, nhưng tác giả lại đưa ra một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng không phải ai cũng có thể lý giải được. Điều này từ đó khơi gợi sự tò mò ở người đọc, muốn được tiếp tục đọc để tìm ra câu trả lời. Vì vậy, việc đặt câu hỏi để thu hút sự chú ý là khá sáng tạo trong việc tạo ra sự tò mò cũng như dẫn dắt người đọc theo dõi bài viết.

Dùng câu dẫn của người nổi tiếng

Con người thường sẽ có xu hướng đề cao những ý kiến quan điểm của những người có thành công nhất định và xem đó là đúng đắn. Vì vậy, việc đưa ra một câu dẫn của nhân vật nổi tiếng sẽ giúp thí sinh gây ấn tượng, tạo cơ sở cho bài viết và khiến người đọc cảm thấy tin tưởng. 

Ví dụ:

Đề bài: Whether or not someone achieves their aims in life is mostly by a question of luck. To what extent do you agree or disagree?

Mở bài: Louis Pasteur, a entrepreneur has said “Fortune favors only the prepared mind". While nowadays there is a common thinking that achievements someone earned primarily come from luck. From my point of view, however, getting to success is never a straight line, but a rough path; and it’s certain that people really do their best to receive such fortune. In this essay, I will lend more details to this point of view.

Ở mở bài này, tác giả đã sử dụng câu nói nổi tiếng của doanh nhân Louis Pasteur để chứng minh luận điểm rằng sự cố gắng không ngừng nghỉ sẽ dẫn đến thành công và sự may mắn.

Dùng những thông tin, con số gây ngạc nhiên

Tương tự như việc đặt câu hỏi đầu bài, một điều gì đó người đọc không biết hoặc điều gì đó đi ngược lại những gì họ từng nghĩ thì sẽ tạo nên ấn tượng mạnh mẽ. Càng bất ngờ, càng ngạc nhiên, người đọc sẽ càng chú ý và muốn tìm câu trả lời, khám phá bài viết sâu hơn.

Ví dụ:

Đề bài: Human activity has had a negative impact on plants and animals around the world. Some people think that this cannot be changed, while others believe actions can be taken to bring about a change. Discuss both views and give our opinion.

Mở bài: 70% human activity has an impact on bloabl environment, which leads to severe consequences to both plants and creatures on Earth. Some believe these problems are not improvable while others argue that humans still are able to fix them. From my perspective, effective measures can still be taken to ameliorate the current situation.

Tác giả đã đưa ra một dẫn chứng, số liệu chứng minh rằng 70% các hoạt động của con người có ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống động thực vật. Việc đưa ra số liệu như thế này giúp gây tò mò ở người đọc, đồng thời khiến bài làm có cơ sở hơn.

Dùng ví dụ hoặc một câu chuyện

Tương tự như các cách trên, việc đưa ra ví dụ hay câu chuyện giúp người đọc dễ liên tưởng, dễ nhớ, dễ hiểu hơn.

Ví dụ:

Đề bài: Alcohol plays an important part in the lives of many people. However, some problems are connected with alcohol use. In what ways can the use of alcohol be negative for an individual or a society? How can these problems be overcome?

Mở bài: At the age of twenty one, A was a university student loved by lots of friends and he had the whole future ahead of him. But one night, his destiny was forever altered since he had an accident due to alcohol overconsumption. Though alcoholic beverages have been drunk for millennia, a lot of dangers and pitfalls are connected with uncontrolled drinking. 

Tác giả đưa ra ví dụ cụ thể không chỉ nhấn mạnh vấn đề mà còn chứng minh được luận điểm, hướng giải quyết mà thí sinh muốn trình bày.

Các cách trên là một số hướng giúp thí sinh gây ấn tượng từ đầu ở phần mở bài. Tuy nhiên, việc này là không bắt buộc do không phải lúc nào thí sinh cũng có thể liên tưởng đến câu nói, câu chuyện hay một số thông tin bổ sung. Đồng thời, thời gian dành cho phần mở bài khá hạn chế trong khi còn rất nhiều nội dung khác quan trọng hơn cần triển khai nên thí sinh có thể cân nhắc thêm thắt những điều này khi thời gian, khả năng cho phép và đã đáp ứng được những yêu cầu khác của phần mở bài cần có đó là giới thiệu chủ đề, tuyên bố luận điểm và giới thiệu cấu trúc. 

Bước 3: Tuyên bố luận điểm

Sau khi đã dẫn dắt người đọc vào chủ đề chính, hãy dành câu tiếp theo để tuyên bố luận điểm, cho thấy quan điểm cá nhân về vấn đề được đề cập. Đây là câu quan trọng nhất cần phải có của một phần mở bài, cho người đọc hiểu ý kiến của thí sinh cũng như nội dung chính của toàn bài như thế nào và giúp thí sinh bám sát, phát triển ý ở các phần sau.

Để viết được câu tuyên bố luận điểm, thí sinh cần xác định được dạng bài do ở mỗi dạng đề sẽ có cách viết câu luận điểm khác nhau:

  • Agree or disagree essay: yêu cầu thí sinh bộc lộ quan điểm đồng tình hoặc không đồng tình.

  • Discuss both views and give your opinion: yêu cầu thí sinh bàn luận cả 2 ý kiến rồi đưa ra luận điểm ủng hộ ý kiến nào hơn.

  • 2 questions: yêu cầu thí sinh bàn luận về causes & effects hoặc causes & solutions.

Hãy cùng đi cụ thể vào từng dạng để nắm rõ cách triển khai viết câu luận điểm.

Agree or disagree essay

Với dạng đề này, yêu cầu đề bài thường ở các dạng câu hỏi:

  • To what extent do you agree or disagree?

  • What is your opinion on this?

Câu luận điểm ở dạng đề này sẽ trả lời trực tiếp câu hỏi của đề bài - hoàn toàn đồng ý hoặc không đồng ý hoặc trung lập.

Cụ thể hơn, một số cụm từ để trả lời đề này:

  • Hoàn toàn đồng ý: I strongly agree that/ Personally, I agree that…

  • Hoàn toàn không đồng ý: I strongly disagree that/ Many people argue that…However I believe that…

  • Trung lập: I partly agree…/To a certain extent I agree that…However, I also believe that…

Ví dụ:

Đề bài: It is inevitable that traditional cultures will be lost as technology develops. Technology and traditional cultures are incompatible. To what extent do you agree and disagree with this view ?

Mở bài: 

  • Hoàn toàn đồng ý: It is true that technology is developing at an incredible rate, and that traditional societies and cultural practices are disappearing as a result. I therefore agree with the view that technology and traditional cultures cannot coexist.

  • Hoàn toàn không đồng ý: Some people would argue that technological developments lead to the disappearance of traditional societies and cultural practices. I completely disagree with this view because I see no reason why technology cannot coexist with traditional cultures and even enhance them.

  • Trung lập: Some people believe that technological developments lead to the loss of traditional cultures. I partly agree with this assertion; while it may be true in the case of some societies, others seem to be unaffected by technology and the modern world.

Discuss both views and give opinion

Khác với đề bài agree/disagree essay, một bài discursive essay yêu cầu thí sinh cần thảo luận vấn đề đưa ra dưới nhiều góc độ, nhiều chiều khác nhau. Rồi từ đó, thí sinh cần đưa ra ý kiến cá nhân như thế nào.

Với đề bài này, yêu cầu thường ở các dạng câu hỏi sau:

  • Discuss both sides

  • Discuss these two views and give your opinion

Tương tự, thí sinh cũng cần viết câu luận điểm trả lời trực tiếp câu hỏi đề bài. Ở đây, thí sinh có thể chọn theo 2 hướng nêu luận điểm trong mở bài:

  • Nêu quan điểm cá nhân: thí sinh đề cập luôn ý kiến ủng hộ/không ủng hộ với quan điểm ( I personally agree/disagree with…)

  • Không nêu quan điểm: thí sinh chỉ nêu ra việc sẽ bàn luận ở cả 2 quan điểm (This essay will examine both views…)

Ví dụ:

Đề bài: Some people prefer to spend their lives doing the same things and avoiding change. Others, however, think that change is always a good thing. Discuss both views and give your opinion.

Mở bài: Many people show preference for repeating their daily routine while others always look for change as they believe change would bring more benefits. In my opinion, I would agree with the latter point of view.

Mở bài này đã nêu ra quan điểm ủng hộ với ý kiến sau. Dù đã nêu quan điểm cá nhân ở phần mở đầu nhưng ở thân bài cũng cần chú trọng bàn luận ở cả 2 ý kiến để từ đó dẫn dắt lý do ủng hộ ý kiến sau. 

Problems and effects/solutions

Thường dạng đề này sẽ hỏi về hậu quả của vấn đề đó và cách giải quyết như thế nào. 

Câu hỏi thường gặp sẽ là:

  • What are the causes/effects?

  • How should we deal with the problem?

Thí sinh cũng cần trả lời trực tiếp với câu hỏi nhưng lưu ý phần tuyên bố luận điểm này chỉ nên gói gọn trong 1 câu. Do vậy, thí sinh nên kết hợp ý cả 2 câu hỏi để ý súc tích hơn bằng cách sử dụng các cấu trúc thể hiện sự tương phản như Although/Though/In spite of/ While/…

Ví dụ:

Đề bài: There is growing evidence that man-made activities are making global temperatures higher.

  • What might be the man-made causes of temperatures rising?

  • How should we deal with this problem?

Mở bài: It is true that there is an increasing number of human-related activities posing grave harm upon the worldwide temperature. As far as I am concerned, this phenomenon can result in serious problems, which can be tackled using appropriate measures.

 

Bước 4: Giới thiệu cấu trúc bài luận

Đây là phần cuối cùng trong phần mở bài thể hiện những ý chính mà muốn trình bày trong phần thân bài là gì. Phần này cũng chỉ cần gói gọn trong 1 câu là đủ. Sự đơn giản, rõ ràng ở phần này sẽ khiến ban giám khảo đánh giá cao khả năng logic và mạch tư duy của thí sinh. 

Tương tự cũng tuỳ dạng đề bài mà cấu trúc bài luận cũng có sự khác biệt:

  • Agree/Disagree essay: các ý chính sẽ hỗ trợ và chứng minh cho luận điểm đồng tình/không đồng tình của thí sinh.

  • Discussion both views and give opinion: mỗi đoạn nội dung sẽ tương xứng với một quan điểm cần bàn luận.

  • Problems and effects/solutions: nội dung đầu sẽ thường bàn luận về vấn đề và ảnh hưởng của nó, sau đó giải pháp giải quyết sẽ là nội dung tiếp theo

Ở đây, thí sinh có thể sử dụng các linking words (từ nối) để diễn đạt trình tự nội dung bài làm, ví dụ như Firstly/Secondly, This first discuss…then followed by,...

Ví dụ:

Đề bài: Learning to manage money is one of the key aspects to adult life. How in your view can individuals best learn to manage their money?

Mở bài: One of the keys to adulthood is appreciating how to budget your finances. It is clear that the best way someone can learn this is by managing money during childhood. Firstly, the essay will discuss the importance of parental involvement during childhood and secondly, the essay will look at the importance of having a part time job during childhood.

Bước 5: Kiểm tra và chỉnh sửa

Như vậy, sau khi đã đưa ra đầy đủ các nội dung cần thiết cho phần mở bài thì bước cuối cùng, thí sinh cần kiểm tra lại xem tất cả nội dung có thực sự liên kết hay chưa, văn phong có sự phù hợp hay không, độ dài đã hợp lý chưa, có lỗi chính tả nào không. Đảm bảo được tất cả những tiêu chí này, thí sinh có thể tin tưởng mở bài đã trọn vẹn và đủ ghi điểm trong mắt ban giám khảo. 

Những lỗi thường gặp khi viết mở bài trong IELTS Writing Task 2

Mở đầu quá chung

Hầu hết các bài luận hiện nay thường bắt đầu với những cụm “Nowadays,...”, “In modern life…” và theo sau đó là những câu dẫn dắt rất chung, không nêu bật được vấn đề, chủ đề và hướng giải quyết mình đang nói tới. Vấn đề này thường xuất phát từ việc thí sinh không xác định được vấn đề mà đề bài đưa ra và cách bài luận sẽ triển khai, giải quyết như thế nào. Vì vậy, thí sinh cần lưu ý phân tích đề bài kỹ và tập trung trả lời câu hỏi của đề bài thay vì đưa những thông tin không cần thiết vào.

Không tuyên bố luận điểm

Có thể nói câu luận điểm là ý quan trọng nhất trong mở bài vì nó thể hiện được quan điểm, hướng giải quyết của thí sinh đối với đề bài. Câu luận điểm cũng đồng thời thể hiện cho ban giám khảo rằng thí sinh hiểu được vấn đề và có khả năng dẫn đến một bài luận rõ ràng, mạch lạc. Cho nên, thiếu luận điểm ở mở bài sẽ khiến thí sinh mất điểm và bài làm thiếu trọng tâm.

Mở bài khoa trương

Bài luận với phần mở đầu ấn tượng sẽ ghi điểm mạnh mẽ với ban giám khảo, tuy nhiên điều này chỉ nên giữ ở mức chừng mực và không quá bắt buộc. Trong nhiều trường hợp, thí sinh cố gắng thêm thắt nhiều câu mở đầu khoa trương, gây sốc hay sử dụng nhiều những cụm từ thay thế, chuyển ngữ, bổ ngữ, ẩn dụ không cần thiết. Việc sử dụng những cách này là hoàn toàn khuyến khích nhưng nên được kiềm chế hoặc nó sẽ dẫn đến việc mở bài của thí sinh quá dài, lan man, sáo rỗng và không đúng trọng tâm. Viết tập trung, rõ ràng, giữ 1 câu mở đầu đủ ấn tượng vì đôi khi sự đơn giản lại mang đến một mở bài hiệu quả và ghi dấu ấn hơn.

Đề bài: Whether or not someone achieves their aims in life is mostly by a question of luck. To what extent do you agree or disagree?

Một thí sinh đã mở bài như sau:

Nowadays there is a common thinking that achievements someone earned primarily come from luck. From my point of view, however, to hit a jackpot always requires a person to come a long way; and it’s definitely certain that people really have to stick their neck out on a limb and keep their nose to the grindstone. In this essay, I will lend more details to this point of view.

Mở bài này đã giới thiệu đủ chủ đề cũng như thể hiện quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, thí sinh đã lạm dụng các thành ngữ nói về sự thành công cũng như một số bổ ngữ không cần thiết như “definitely" do bản chất từ “certain" đã mang tính chất nhấn mạnh. Việc lạm dụng này khiến mở bài trở nên khá khó đọc, vì vậy giữ mở bài ở mức chừng mực sẽ hiệu quả hơn và tiết kiệm thời gian cho các phần tiếp theo.

Sử dụng văn phong suồng sã, không trang trọng

IELTS Writing Task 2 là phần thi yêu cầu thí sinh bàn luận về những vấn đề đời sống, xã hội cũng như đưa ra quan điểm, phương hướng giải quyết. Do tính chất nghiêm túc của phần thi nên sự trang trọng, lịch sự, chỉn chu trong ngôn từ và cách trình bày là yêu cầu bắt buộc đối với thí sinh khi làm bài. 

Tổng kết

Mở bài trong IELTS Writing Task 2 là phần tuy ngắn nhưng đóng góp vai trò rất quan trọng trong việc cung cấp thông tin tổng quan về chủ đề cũng như định hướng người đọc về nội dung bài luận. Tuy nhiên, trong quá trình làm bài, thí sinh cũng không tránh khỏi được những sai lầm như quá lan man, thiếu trọng tâm khiến mở bài thiếu thu hút ngay từ lần đầu đọc. Vì vậy, bài viết đã cung cấp cách viết phần mở bài trong IELTS Writing Task 2 vô cùng cụ thể và đầy đủ, hy vọng có thể giúp thí sinh triển khai phần này hiệu quả mà vẫn gây ấn tượng và ghi điểm trong phần thi này.

scrolltop